1-di truyền học hiện đại là j?những đặc điểm của nó?vì sao nói di truyền hoc giữ vai trò trọng tâm và chỉ đạo trong phát triển một nền nông nghiệp hiện đại?
2-phân tích cho thấy ADN ở cấp độ phân tử và cấp độ trên phân tử đáp ứng được những đòi hỏi của vật chất mang thông tin di truyền_vật chất trung tâm của sự sống?
3-cơ chế tái bản ÁDN ở tế bào nhân sơ diễn ra ntn?nêu những nét giống và khác nhau của tái bản ADN ở tế bào nhân sơ và tế bào nhân chuẩn?
4-nêu những nét cơ bản noi lên NST sinh vật nhân chuẩn có cất trúc phức tạp về mặt hóa học và vật lý.trong tiến trình các pha của chu kỳ tế bào có mấy bước chuyển tiếp cơ bản,các bước đó v/c di truyền tiếp nhận thông tin cơ bản j?
5-khái niệm về kiểu nhân,nhân đồ,genome của loài.phân tích những tiêu chuẩn sử dụng cho việc phân lập các NST trong kiểu nhân.
6-cùng một lúc ta quan sát ba trung kỳ , ba hậu kỳ của :nguyên phân, giảm phaan1, giảm phân 2, hãy nêu những căn cứ để phân biệt chúng?trình bày những ý nghĩa của giảm phân để cho thấy nó là trung tâm của các cớ chế di truyền?
7- diễn tả tính thống nhất và tính khác biệt trong cơ chế của các qua trình tái bản, sao mã ,dịch mã.thế nào là quá trình sao mã, dịch mã diễn ra đồng thời, ý nghĩa của nó?
8- diễn tả sơ đồ quá trình hoạt động của hệ thống cấu trúc liên tục đa chức năng đối với các gen sinh vật nhân sơ. cho biết những lợi thế và những hạn chế của hệ thống cấu trúc này?
9- trong chuỗi hoạt động từ gen tới protein ở tế bào nhân sơ có những cấp độ điều hòa j?so sánh có chế điều hòa âm tính và điều hòa dương tính?
10- trình bày sơ đồ hoạt động của hệ thống cấu trúc không liên tục, đơn chức năng đối với các gẹn sinh vật nhân chuẩn?
11- những ý nghĩa của cấu trúc không liên tục (cấu trúc exon_ intron) của gen sinh vật nhân chuẩn. những khác biệt của cấu trúc operon sinh vật nhân chuẩn so với operon sinh vật nhân sơ?
12- trình bày các kiểu tổ chức gia đình gen, hiện tượng khuếch đại gen,cho thấy chúng có vai trò trong điều hòa hoạt đọng của gen ở góc độ định tính và đinh lượng.
13- cho biết nguyên lý cấu trúc và các cơ chế chuyển vị của các yếu tố di truyền di động trong genome, các ý nghĩa của chúng?
14- khái niêm sinh vật đơn bội và sinh vật lưỡng bội, ví dụ.phân tích những ý nghĩa của trạng thái lưỡng bội vật chất di truyền đối với hai nhóm sinh vật trên?
15- phân tích cho thấy: trong vòng sống cá thể đông vật tồn tại pha lưỡng bội và pha đơn bội trong khi đó ở vòng sống cá thể thực vật ta lại phân biệt ra giai đoạn bào tử thể và giai đoạn giao tử thể?
16- đặc điểm cấu trúc của genome vi khuẩn, dẫn những cớ chế gay đa dạng di truyền ở vi khuẩn?
17- diễn tả các giai đoạn trong vòng đời của nấm, quá trình hữu tính và cận hữu tính ở nẩm , ý nghĩa của chúng trong phân tích di truyền?
18- trình bày khái niệm, nêu mục tiêu sử dụng phương pháp phân tích di truyền.nêu những đặc điểm cần quán triệt khi sử dụng pp này. thế nào là phép lai phân tích, ý nghĩa của nó?
19- phân biệt tính trạng chất lượng và tính trạng số lượng? khi nào một tính trạng chất lượng được gọi là tính trạng menden?trình bày căn cứ (sơ đồ)cho phép xác định tính trạng nghiên cứu do 1 gen kiểm soát?
20- giải thích cơ chế tính trội(tương tác cùng locus).ví dụ các trường hợp phân lý kiểu gen tương ứng với phân ly kiểu hình?vì sao cần sử dụng phương pháp kiểm định khi bình phương , pp này có hạn chế j?
21- phân tích các khái niệm dãy alen, gen có tác động đa hiệu và gen thể hiên có diều kiện, dẫn các ví dụ tương ứng.
22- dẫn các mô hình chứng tỏ tính trạng do 2 gen kiểm soát có tương tác bổ xung, ức chế trội, ức chế lăn;
23- mô hình tác động cộng gộp cho biết những thông tin j?trình bày khái niềm và cơ sở xuất hiện các kiểu phân ly tăng tiến, ý nghĩa của nó?
24- so sánh các hiện tượng di truyền: độc lập liên kết hoàn toàn và liên kết không hoàn toàn. khả năng xuất hiện các kiểu tái tổ hợp ở quần thế phân lý trong các trương hợp trên, xác định tần số trao đổi chéo.
25- sơ đồ phân tích ba lócus cho biết nhứng quy tắc j? vì sao cần chuyển tần số rf thành đơn vị độ dài(d) thông qua phương trình bản đồ hóa?so sánh bản đồ di truyền và bản đồ tế bảo học?
26- so sanhs kích thước genome của giới đực(XY) và giới cái(XX) .khái niệm về nhóm gen liên kết? nêu những căn cứ cho phép phân biệt gen nghiên cứu ở nhóm liên kết thường và liên kết giới tính?
27- dẫn những đặc điểm về di truyền tính trạng di gen ở tế bào chất kiểm soát.ở một loài thực vật đã phát hiện một dạng đột biến bạch tạng, nêu sơ đồ chứng tở :(1) tính trạng này do gen ở nhân kiểm soát ,(2) do gen ở tế bào chất kiểm soát.
28- hiện tượng tiền định tế bào chất là j?dẫn ví dụ minh họa. nêu những đặc điểm về hệ thống cộng sinh của vi khuẩn kappa ở thảo trùng?
29- dẫn những đặc điểm cơ bản trong phân tích genome ty thể và genome lục lạp.
30- thế nào là mức phản ứng? nêu những căn cứ để phân biệt thường biến và đột biến, đột biến tự nhiên và nhân tạo có những nét tương đồng và khác biệt j?
31- trình bày các nguyên nhân và các bước phát sinh đột biến gen. gen đôt biến có những trạng thái biểu hiện j khác so với kiểu khởi thủy (kiểu dại)
32- những đặc điểm căn bản trong cơ chế tác động và hiệu quả gây đột biến của phóng xạ và hóa học, khả năng ứng dụng phương pháp gây đôt biến nhân tạo?
33- nguyên tắc phát hiền và những ý nghĩa của các đột biến đoạn NST : mất đoạn, đảo đoạn, chuyển đoạn.
34- trình bày khái niềm và nguyên nhân hình thành đa bội thể cung nguồn và đa booi thể khác nguồn?
35- vì sao các dạng đa bội thẻ cùng nguồn có độ hữu dục kém hoặc bất dục phân lý kiểu hình đơn giản nhưng phân lý kiểu gen rất phức tạp? ý nghĩa ứng dụng của đa bội thể cùng nguồn?
36- khái niệm , phân loại các quần thể, các thông số diễn tả mức đa dạng di truyền quẩn thể?
37- thế nào là giao phối cân bằng?một quần thể phát tán có cấu trúc ban đầu là 7 AA:3Aa, xác định cấu trúc di truyền của quần thể trường hợp giao phối ngẫu nhiên và trương hợp tự phối thế hệ thứ 7
38- ảnh hưởng của đột biến tới những thay đổi về cấu trúc di truyền của quần thể trương hợp không và tường hợp có sự hiện diện của chọn lọc?
39- khái niềm về giá trị thích ứng và hệ số chọn lọc, diễn tả mô hình chọn lọc đào thải kiểu lặn, vì sao qua rất nhiều thế hệ chọn lọc (S=1) vẫn không thể loại bỏ alen lặn ra khỏi quần thể, ý nghĩa?
40- ảnh hưởng của dịch gen và di cư tới cấu trúc của di truyền của quần thể, ý nghĩa?
đây là câu hỏi ôn tập ai cần bài tập ôn tập thi liên hệ với tớ nhé ----------
------- chúc tất cả thành viên lớp KHCT-B-K54 thi đạt kết quả cao, ôn thi tốt, chúc thành công---------------
--
hằng_baby^^!